KỸ NĂNG MỚI

kỹ năng mới - nơi chia sẻ những kỹ năng,khóa học miễn phí,tài liệu... giúp bạn phát triển kỹ năng và học free mọi thứ trên đời. kynangmoi.net - bạn cần học gì - chúng tôi có free.

Tìm kiếm

Kênh TikTok

Trang

Tìm kiếm Blog này

Sunday, July 7, 2024

Bí quyết đọc sách hiểu sâu nhớ lâu - Chìa khóa nâng cấp trí não của bạn!

 


Bí quyết đọc sách hiểu sâu nhớ lâu - Chìa khóa nâng cấp trí não của bạn!


Hầu như tất cả mọi người thành công và giàu có (bền vững) đều có thói quen đọc sách. 

Rất nhiều người nổi tiếng đã chia sẻ rằng thứ giúp họ chạm đến thành công và thay đổi cuộc đời, phần lớn từ việc đọc sách.

Tuy nhiên, không phải ai đọc sách cũng thành công hoặc thay đổi cuộc đời. Điểm khác biệt chính là nằm ở cách tư duy của chúng ta.


Khi đọc sách, tôi thấy rất nhiều bạn thường gặp phải vấn đề: đọc xong rồi lại rất nhanh quên, hay đọc xong rồi lại không biết áp dụng vào thực tế như thế nào...


Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do đa phần chúng ta đang đọc sách một cách rất "nông"!


Một trong những biểu hiện của việc đọc sách "nông" đó là đọc trong vô thức  - Thiếu tư duy theo chiều sâu. Việc chỉ đọc lướt qua trang sách mà không có sự tập trung, không dành thời gian để nghiền ngẫm về những gì đã đọc khiến cho kiến thức trong sách nhanh chóng trôi vào quên lãng và không đọng lại gì.


Thêm nữa là việc thiếu tư duy phản biện trong việc đọc sách: Nhiều bạn vội vàng chấp nhận thông tin, kiến thức trong sách một cách thụ động mà không qua bất kỳ sự đánh giá, phân tích, phản biện nào. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chúng ta đọc sách kém hiệu quả, khiến chúng ta không hấp thu, ứng dụng được những tinh hoa trong sách cho bản thân và cuộc sống của mình.


Vậy làm thế nào để hiểu sâu, nhớ lâu khi đọc sách? Sau đây là 4 bí quyết đọc sách đỉnh cao bạn có thể áp dụng nếu muốn đọc sách hiệu quả!


1. Đọc có chọn lọc - Nâng cao chất lượng "thức ăn tinh thần"


Rất nhiều bạn có thói quen đọc và sưu tầm sách theo xu hướng, theo trào lưu, thấy cuốn nào có vẻ "hot", được quảng cáo nhiều thì sẵn sàng mua về... mà thiếu đi sự chọn lọc trong việc chọn lựa loại sách phù hợp. 


Đừng nghĩ là thôi cứ đọc đi, không bổ ngang thì cũng bổ dọc.


Đọc sách cũng như bạn đang cung cấp thức ăn cho tâm vậy.

Thực ăn tốt nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn. 

Thức ăn không tốt sẽ âm thầm hủy hoại trí não của bạn.


Thay vì chọn sách một cách qua loa theo cảm tính, hãy dành thời gian lựa chọn sách chất lượng, có giá trị nội dung cao, phù hợp với sở thích và mục tiêu của bản thân.


Hãy ưu tiên chọn các loại sách có giá trị theo chiều sâu, sách của các bậc vĩ nhân, các bậc thầy minh triết, những người đã thực sự trải nghiệm và đúc kết từ chính cuộc sống của mình. Đây mới là những cuốn sách giúp mang lại tri thức hữu ích thực sự; 

Tránh đọc sách tràn lan, không có mục đích, những nội dung mang tính tiêu cực, phiến diện, độc hại hoặc không giúp ích cho sự phát triển của bạn.


Đọc sách có chọn lọc chính là bí quyết giúp bạn nâng cao trí tuệ của mình một cách nhanh nhất.


Danh sách các đầu sách tinh hoa chọn lọc rất hay giúp khai mở tư duy theo chiều sâu, tôi để dưới bình luận cho bạn nào cần nhé.


2. Ứng dụng tư duy phản biện vào việc đọc sách


Khi đọc, đừng vội tin tất cả những gì có trong sách, mà hãy luôn đặt câu hỏi tư duy về nội dung đang đọc. Đó mới là đọc sách có trí tuệ và theo chiều sâu.


Trong lúc đọc sách, hãy liên hệ kiến thức với thực tế và kinh nghiệm bản thân, tìm hiểu thêm nhiều nguồn thông tin khác nhau để xác minh và phân tích, đánh giá xem thông tin trong sách có chính xác, logic hay không. 

Hãy tôn trọng quan điểm của tác giả nhưng đừng ngại tư duy theo góc nhìn của riêng mình. Điều này sẽ rèn cho bạn tư duy quan sát đa chiều, năng lực phản biện và giúp bạn nâng cấp trí tuệ của bản thân.


3. Tự đúc kết và chia sẻ lại những gì đã đọc


Sau khi đọc xong mỗi chương trong sách, hãy tập thói quen tóm tắt, đúc kết lại nội dung sách theo cách của riêng mình. Bạn có thể tập đúc kết bằng sơ đồ tư duy, mindmap hoặc đơn giản là gạch đầu dòng các ý bạn nhớ được. 

Theo một nghiên cứu khoa học, việc làm bài kiểm tra hoặc viết lại một nội dung, kiến thức nào đó (mà không nhìn vào tài liệu) sẽ kích hoạt não bộ, giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức sâu hơn.


"Đỉnh cao của việc học chính là dạy lại cho người khác". 


Hãy tìm cách chia sẻ những điều bạn học được với bạn bè, người thân qua bài viết, video, hoặc tham gia thảo luận trên mạng xã hội.. ️Như vậy kiến thức sẽ tự nhiên ăn sâu vào trí nhớ của bạn mà không cần phải cố nhồi nhét, học thuộc lòng...


4. Áp dụng kiến thức đã đọc vào thực tế


"Kiến thức đã học mà không áp dụng được thì cũng trở nên vô dụng!"


Sau khi đọc xong một cuốn sách, hãy dành thời gian suy ngẫm về cách bạn có thể áp dụng những gì đã đọc vào cuộc sống, công việc hoặc các dự án cá nhân. Hãy tìm kiếm cơ hội để thực hành những kiến thức mới. 


Thông qua việc thực hành và ứng dụng kiến thức vào đời sống, bạn sẽ biết được liệu kiến thức này có phù hợp với bản thân hay không; đồng thời giúp bạn có thể biến kiến thức thành năng lực và kỹ năng, biết cách ứng dụng hiệu quả vào thực tế.


---

Hãy nhớ rằng: Đọc sách là một hành trình dài, cần sự kiên trì và nỗ lực. Đừng nản lòng nếu bạn chưa thể hiểu hết nội dung sách ngay lập tức. Hãy dành thời gian để đọc sâu từng trang sách, tập phản biện, phân tích, đúc kết và chia sẻ lại những gì đã đọc, bạn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng!


Chúc các bạn đọc sách vui và hiệu quả!

Powered by Blogger.

🙏 ỦNG HỘ CHÚNG MÌNH -Người nhận Nguyen Huu Cuong Số tài khoản:0541000172196 Ngân hàng:Vietcombank